DIỄN ĐÀN

Liên kết

 

Thống kê truy cập
  • Total: 26299529
  • Visitor Online: 0
  • Hôm nay: 12130
  • Trong tuần: 18493
  • Trong tháng: 887196
  • Trong năm: 18299529
Trang chủ | Đổi mới và nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư

Đổi mới và nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư ( 07:39 | 20/09/2012 )

Bản để inGửi bài này qua Email

 

Trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế, thu hút đầu tư là việc làm thường xuyên liên tục và có tầm quan trọng để thực hiện các mục tiêu phát triển KT-XH của quốc gia và mỗi địa phương. Bắc Giang là tỉnh miền núi, có điểm xuất phát thấp, nguồn lực còn hạn chế, vì vậy công tác vận động thu hút đầu tư có ý nghĩa lớn để tăng tốc phát triển kinh tế, chuyển dịch cơ cấu lao động, góp phần giúp tỉnh nhanh chóng vượt qua tình trạng chậm phát triển.

 

Thời gian qua, các cấp uỷ đảng, chính quyền đã tập trung cao trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo cải thiện môi trường đầu tư; xây dựng, bổ sung chính sách ưu đãi, khuyến khích đầu tư; nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ chế "một cửa" tại các cấp, các ngành, nhất là việc thành lập và đưa vào hoạt động Văn phòng "một cửa liên thông"; xây dựng và tích cực triển khai Kế hoạch nâng hạng năng lực cạnh tranh (PCI) cấp tỉnh; hỗ trợ các nhà đầu tư triển khai các dự án được chấp thuận đầu tư. Do đó, thu hút đầu tư vào địa bàn đạt kết quả tích cực. Đến nay, toàn tỉnh đã thu hút 628 dự án, trong đó có 534 dự án đầu tư trong nước, với số vốn đăng ký gần 32 ngàn tỷ đồng và 94 dự án đầu tư nước ngoài, vốn đăng ký hơn 600 triệu USD, góp phần quan trọng thúc đẩy tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân giai đoạn 2006-2010 đạt 9%, kim ngạch xuất khẩu năm 2010 đạt 301 triệu USD, tăng 4,6 lần so với năm 2005...

Bên cạnh những kết quả đạt được, quá trình thu hút đầu tư còn bộc lộ những hạn chế, một số vấn đề nảy sinh chưa được khắc phục kịp thời, tạo những "điểm nghẽn" trong thu hút đầu tư của tỉnh: Thứ nhất, là kết cấu hạ tầng đã được quan tâm đầu tư nhưng nhìn chung chưa đáp ứng được yêu cầu của nhà đầu tư. Thứ hai, là vấn đề về cung ứng nguồn nhân lực. Hiện tỉnh đã có 1 trường đại học, 3 trường cao đẳng, 7 trường trung cấp và 82 cơ sở dạy nghề. Tuy nhiên, chất lượng nguồn nhân lực của tỉnh chưa đáp ứng các dự án đầu tư có công nghệ hiện đại. Thứ ba, về GPMB. Đây là vấn đề hết sức nan giải gây cản trở lớn nhất đến tiến độ thực hiện dự án của nhà đầu tư. Thứ tư, là vấn đề thực hiện giải quyết các thủ tục hành chính. UBND tỉnh đã ban hành cơ chế "một cửa liên thông" giải quyết đồng bộ các thủ tục đăng ký đầu tư, đăng ký kinh doanh, đất đai, môi trường, phòng cháy chữa cháy, xây dựng. Tuy nhiên, quá trình thực hiện cơ chế này còn nảy sinh một số vấn đề bất cập, đôi khi thiếu thống nhất giữa các cơ quan quản lý Nhà nước.

Để khắc phục hạn chế nêu trên, cần đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác thu hút đầu tư. Về định hướng đầu tư, ưu tiên thu hút các dự án sử dụng công nghệ hiện đại, có giá trị gia tăng cao, sử dụng nhiều lao động, chiếm ít diện tích đất, thân thiện với môi trường; sử dụng tiết kiệm năng lượng. Cụ thể, về công nghiệp, thu hút các dự án thuộc lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ; điện, điện tử, thiết bị tự động hoá, dược phẩm; sản xuất vật liệu mới, vật liệu xây dựng cao cấp, cơ khí chế tạo... Về xây dựng kết cấu hạ tầng và đô thị, ưu tiên kêu gọi đầu tư phát triển hạ tầng kỹ thuật với hình thức BOT, BTO, BT và PPP; đầu tư hạ tầng các khu, CCN, như hạ tầng KCN Việt Hàn và KCN Châu Minh-Mai Đình; hạ tầng các CCN tại huyện Lạng Giang, Hiệp Hoà, Lục Ngạn, Lục Nam, Tân Yên, Yên Dũng... Đầu tư xây dựng các khu đô thị mới tại TP Bắc Giang, các thị trấn, thị tứ ở các huyện, nhất là thị trấn Thắng (Hiệp Hoà) và thị trấn Chũ (Lục Ngạn). Về dịch vụ, thu hút đầu tư xây dựng các trung tâm bán buôn toàn vùng; xây dựng "cảng cạn" tại khu vực Kép (Lạng Giang); xây dựng các trung tâm thương mại, siêu thị lớn tại TP Bắc Giang; các dự án đầu tư khu du lịch-nghỉ dưỡng, du lịch-sinh thái, du lịch-tâm linh. Ngoài ra cần chú trọng thu hút đầu tư các dự án dịch vụ cao cấp, như: giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực, chăm sóc y tế, tài chính, tín dụng, ngân hàng, vận tải, bảo hiểm, bưu chính viễn thông… Về nông - lâm - thuỷ sản, kêu gọi đầu tư các dự án nâng cao năng lực sản xuất, chế biến nông sản thực phẩm; trồng rau sạch, hoa xuất khẩu; các dịch vụ cung cấp giống cây, con chất lượng cao; chăn nuôi gia súc, gia cầm, thuỷ sản theo hình thức công nghiệp áp dụng công nghệ tiên tiến; phát triển vùng nguyên liệu tập trung phục vụ công nghiệp chế biến; trồng rừng…

Để thực hiện thành công định hướng thu hút đầu tư nêu trên, đồng thời khắc phục các "điểm nghẽn", những bất cập, cần thực hiện những giải pháp đồng bộ đó là xác định rõ lợi thế, tiềm năng và sự khác biệt của địa phương để đề ra các chiến lược và các chương trình thu hút đầu tư có hiệu quả, tránh kêu gọi các dự án giống như các địa phương khác. Thay đổi phương pháp thực hiện công tác xúc tiến đầu tư, không nên thu hút đầu tư dàn trải. Thực hiện vận động thu hút các dự án đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, thu hút các dự án có sức lan toả, có khả năng thu hút các dự án khác. Tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, tập trung đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chỉ số PCI của tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi và thời gian ngắn nhất cho các nhà đầu tư trong việc giải quyết các thủ tục đầu tư, tiếp cận đất đai, tìm kiếm nguồn nhân lực… Nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước về công tác đầu tư, kiên quyết xử lý các dự án gây ô nhiêm môi trường, đầu tư chậm tiến độ. Nâng cao hiệu quả sử dụng đất đai của các dự án đầu tư; tăng cường công tác giám sát, đánh giá đầu tư. Cần ban hành quy định suất đầu tư tối thiểu và ký quỹ bảo đảm đầu tư để hạn chế các nhà đầu tư không đủ năng lực, có ý định chiếm đất, đầu tư cầm chừng. Tăng cường công tác xây dựng và quản lý quy hoạch; sử dụng nguồn lực có hiệu quả, tập trung đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật thiết yếu ngoài hàng rào khu, cụm công nghiệp, các tuyến giao thông quan trọng. Đồng thời đẩy nhanh tiến độ bồi thường, GPMB. Đẩy mạnh công tác đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng đòi hỏi đa dạng, đa tầng của công nghệ và trình độ phát triển của các lĩnh vực, ngành nghề. Triển khai mạnh mẽ đào tạo theo nhu cầu xã hội, thực hiện liên kết chặt chẽ giữa các DN, cơ sở sử dụng lao động, cơ sở đào tạo và các cơ quan quản lý Nhà nước để phát triển nguồn nhân lực. Tăng cường đối thoại, lắng nghe các ý kiến kiến nghị phản ánh của nhà đầu tư. Kịp thời có biện pháp tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ tích cực nhà đầu tư trong suốt quá trình chuẩn bị và thực hiện dự án đầu tư.

Nguyễn Cường 
(Phó Giám đốc Sở KH&ĐT