DIỄN ĐÀN

Liên kết

 

Thống kê truy cập
  • Total: 26719047
  • Visitor Online: 0
  • Hôm nay: 1068
  • Trong tuần: 20784
  • Trong tháng: 186758
  • Trong năm: 18719047
Trang chủ

Dừng dự án cảng Vân Phong để tìm nhà đầu tư mới ( 07:29 | 25/09/2012 )

Bản để inGửi bài này qua Email

 Văn phòng Chính phủ vừa có công văn gửi Bộ Giao thông Vận tải truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải về việc dừng thực hiện dự án xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong (tỉnh Khánh Hòa).

Một góc khu vực Đầm Môn - vị trí xây dựng cảng Vân Phong.

Theo đó, trên cơ sở đề xuất của Bộ Giao thông Vận tải và ý kiến của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Phó thủ tướng đã đồng ý về nguyên tắc việc dừng thực hiện giai đoạn khởi động của dự án nói trên.

 

Phó thủ tướng giao Bộ Giao thông Vận tải có trách nhiệm chỉ đạo, hướng dẫn chủ đầu là Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) thực hiện việc dừng dự án theo quy định của pháp luật và phải báo cáo Thủ tướng những vấn đề liên quan đến việc đầu tư xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong.

Bộ Giao thông Vận tải có trách nhiệm chỉ đạo Cục Hàng hải Việt Nam xây dựng phương án huy động các nguồn vốn đầu tư, chủ động kêu gọi nhà đầu tư trong nước và nước ngoài tham gia đầu tư xây dựng dự án cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong dưới các hình thức hợp lý, theo quy định của pháp luật để triển khai dự án theo quy định tại Quyết định số 412/2007 của Thủ tướng.

Dự án cảng Vân Phong là cảng trung chuyển quốc tế đầu tiên của Việt Nam, do Vinalines làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư hơn 3,6 tỷ USD. Dự án được khởi công vào cuối tháng 10/2009.

Cảng được xây dựng trên chiều dài hơn 12.500m, bao gồm 42 bến cảng, đảm bảo khả năng trên 200 triệu tấn hàng hóa thông quan mỗi năm. Trước mắt, chủ đầu tư sẽ xây dựng hai bến cảng chiều dài 690 m, có khả năng tiếp nhận tàu container sức chở 9.000 TEU. 

Cảng Vân Phong nằm trong khu vực vịnh Vân Phong có độ sâu tự nhiên rất lớn. Trong tổng số 110 km bờ biển có thể làm cảng, có tới 60 km có độ sâu từ 15-22 m. Luồng vào cảng ngắn, có độ sâu trên 22 m, chiều rộng luồng nơi hẹp nhất là trên 400 m, cho phép tàu có thể lưu hành hai chiều thuận tiện và an toàn. 

Đặc biệt, theo quy hoạch tổng thể hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2020 đã được Thủ tướng phê duyệt, vịnh Vân Phong là nơi duy nhất được bố trí làm cảng trung chuyển quốc tế, là điểm nhấn trong chiến lược biển quốc gia. 

Theo kế hoạch, dự án cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong được đầu tư tại bán đảo Hòn Gốm, vịnh Vân Phong thuộc xã Vạn Thạnh, H.Vạn Ninh (Khánh Hòa).

Dự án được xây dựng trên diện tích khoảng 750 ha, gồm 37 bến, chiều dài toàn bến khoảng 12.564m, công suất thiết kế khoảng 17,5 triệu TEU/năm, dự kiến hoàn thành vào năm 2020.
Bảo Anh

Nguon: vcci.com.vn